top of page

Điều phải biết về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng bên phải là sự xuất hiện của các mô nang (khối u) chứa dịch phát triển bất thường, có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Dưới đây là những điều cần biết về u nang buồng trứng phải do bác sĩ phụ khoa cung cấp, cùng tìm hiểu ngay.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ U NANG BUỒNG TRỨNG PHẢI

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng phải ở nữ giới

Buồng trứng ở nữ giới chia thành buồng trứng trái và buồng trứng phải. Như vậy u nang buồng trứng phải là hiện tượng khối u chỉ xuất hiện bên phải, đây là hiện tượng thường gặp nhất. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, u nang buồng trứng phải không phân biệt lứa tuổi phát bệnh, có thể gặp ở chị em dậy thì cho đến độ tuổi sinh đẻ và được chia thành 2 thể u nang cơ năng (lành tính) và u nang thực thể (ác tính). Thông thường, các triệu chứng của u nang rất mờ nhạt, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác và đa số các trường hợp chủ quan, bỏ qua cho đến khi thăm khám phụ khoa mới vô tình phát hiện. Tuy nhiên, chị em nên chú ý đến một số dấu hiệu sau để nhận biết u nang buồng trứng bên phải kịp thời để chữa trị đúng hướng, tránh được các hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng chị em. Các triệu chứng u nang buồng trứng phải bao gồm: + Chu kì kinh nguyệt bị rối loạn, không đều, máu kinh ra ít, màu sắc bị biến đổi sang sẫm hoặc màu đen, thường xuyên bị chậm kinh, mất kinh + Cảm giác đau bụng dưới bên phải, vùng chậu, có thể gây căng tức ở thắt lưng và đùi + Đau đớn khi quan hệ tình dục hoặc khi vận động mạnh, lao động nặng nhọc + Người bệnh bị đau tức nhức vú, có cảm giác buồn nôn và nôn, người mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt... + Bị chảy máu ở âm đạo thất thường và đau bụng dữ dội khi hành kinh.


U nang buồng trứng bên phải nguy hiểm không?

Như đã trình bày, mặc dù đa số các trường hợp mắc u nang buồng trứng phải là lành tính, chỉ cần điều trị bằng thuốc vài liệu trình theo chỉ dẫn bác sĩ sẽ khỏi. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp khối u phát triển lớn, biến chứng ác tính, tiến triển ung thư và di căn. Nếu không được phát hiện và xử lý trong giai đoạn sớm, bệnh tiến triển nặng thì chị em sẽ đối mặt với rất nhiều nguy hiểm như: + Khối u lớn gây ra chèn ép làm đau bụng dưới, đau vùng chậu, bí tiểu, đại tiện khó… + Xoắn nang buồng trứng: Khi khối u bị xoắn sẽ khiến việc bơm máu đến buồng trứng bị ngưng trệ, dẫn đến hoại, nứt u nang hoặc vỡ ra gây mất máu, nhiễm trùng… + Khi khối u phát triển quá lớn trong thời gian dài sẽ gây chèn ép các cơ quan lân cận: bàng quang, niệu đạ, trực tràng… thậm chí còn biến chứng ung thư, đe dọa tính mạng người bệnh. => Chính vì những tác động nguy hiểm nêu trên, khi có biểu hiện của u nang buồng trứng, chị em cần đi khám và điều trị kịp thời, bảo vệ toàn diện chức năng sinh sản nữ giới.

Đối tượng có nguy cơ rủi ro mắc bệnh

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng ở một người gồm: + Phụ nữ chưa từng mang thai. + Thời kì mãn kinh đến sớm hoặc muộn hơn bình thường. + Trong gia đình có tiền sử người mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú hoặc nội mạc tử cung. Đặc biệt với trường hợp có thừa hưởng di truyền bất thường BRCA1 hay BRCA2. + Tiền sử có người trong gia đình có di truyền Hội chứng Lynch - loại ung thư đại trực tràng không polyp di truyền [HNPCC].

CÁCH ĐIỀU TRỊ U NANG BUỒNG TRỨNG NỮ GIỚI HIỆU QUẢ NHẤT

Theo các bác sĩ phụ khoa thuộc Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể chữa khỏi u nang buồng trứng hiệu quả, căn cứ vào tình trạng sức khỏe, kích thước khối u… bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Tại Phòng Khám Hoàn Cầu, u nang buồng trứng bên phải sẽ được chữa trị theo 2 hướng sau: + Điều trị bằng thuốc: Được áp dụng cho khối u lành tính nhằm giảm kích thước khói u nhanh teo nhỏ, cân bằng nội tiết trong cơ thể, điều hòa kinh nguyệt... Ngoài ra, một số trường hợp khối u lớn, chưa tiến hành phẫu thuật được cũng được chỉ định dùng thuốc ngăn ngừa khối u phát triển, giảm triệu chứng đau nhức cho bệnh nhân. + Phương pháp phẫu thuật: Với những trường hợp khối u nang bên phải có kích thước lớn, bác sĩ bắt buộc phải can thiệp cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ toàn bộ buồng trứng. Có 2 loại phẫu thuật điều trị đó là mổ nội soi và mổ mở ổ bụng, dựa vào loại u và mức độ bệnh sẽ được chỉ định phương pháp phù hợp. Để được điều trị bệnh hiệu quả, tránh can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân nên đến Đa Khoa Hoàn Cầu để khám và chữa sớm. Tại đây có đội ngũ bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm chuyên môn sẽ giúp bệnh nhân điều trị bệnh lý hiệu quả trong thời gian ngắn nhất. Trên đây là những thông tin cụ thể về u nang buồng trứng phải, hi vọng chị em đã có những nhìn nhận đầy đủ về căn bệnh này, chủ động điều trị càng sớm càng tốt. Nếu còn thắc mắc về bệnh lý, hãy Nhấp vào bảng chát bên dưới để được chuyên gia hỗ trợ tận tình hoàn toàn miễn phí. Xem thêm thông tin về chúng tôi: + Báo Dân Trí: Hoàn Cầu - Địa chỉ "vàng" chăm sóc sức khỏe người bệnh + Báo VTV: Hoàn Cầu - Địa chỉ khám bệnh phụ khoa uy tín tại quận 5, TPHCM + Báo Sức khỏe & Đời sống: Thực hư về chất lượng Đa Khoa Hoàn Cầu như thế nào? #titanhealthy #dakhoahoancau PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ Địa chỉ phòng khám: 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM Website: https://dakhoahoancautphcm.vn/u-nang-buong-trung-128 Hotline tư vấn: (028) 3923 9999

bottom of page