top of page

Triệu chứng bị đau hậu môn có phải bệnh trĩ?

Triệu chứng bị đau hậu môn có phải bệnh trĩ? Tình trạng bệnh trĩ đang ngày càng có xu hướng gia tăng và nhận biết sớm triệu chứng bệnh sẽ giúp bệnh nhân kịp thời điều trị hiệu quả, tránh để càng lâu càng có nhiều biến chứng nguy hiểm.

BỊ ĐAU HẬU MÔN CÓ THẬT LÀ BỊ TRĨ KHÔNG?


Thực tế thì đau hậu môn chính là triệu chứng thường gặp ở những bệnh lý tại vùng hậu môn gây ra nỗi ám ảnh cùng sự lo sợ cho nhiều người bệnh. Ở mỗi một bệnh lý khác nhau thì bệnh nhân lúc đó sẽ có những biểu hiện hoàn toàn khác nhau. Có người đau quặn từng cơn nhưng cũng có người đau âm ỉ liên tục.

Ngoài ra có những người còn xuất hiện những triệu chứng kèm theo như là sưng nề, vết nứt, chảy máu, vết loét hoặc xuất hiện khối u một cách bất thường. Một số triệu chứng khi bị đau hậu môn có thể giúp bạn rõ hơn về tình trạng này đó chính là:

+ Bị đau khi đi đại tiện và đây là tình trạng có thể gặp khi bị nứt hậu môn hay bị rách ở niêm mạc hậu môn.

+ Bị đau khi bạn lau chùi hậu môn.

+ Đau dữ dội hậu môn tuy nhiên lại không liên quan đến vấn đề đại tiện.

+ Bị đau hậu môn dữ dội hay quặn thành từng cơn.

+ Đau khi ngồi.


Trên lâm sàng thì đa số bệnh nhân khi thấy có biểu hiện đau hậu môn thì hay nghĩ ngay đến căn bệnh trĩ. Nó như nỗi ám ảnh cực lớn trong danh sách bệnh lý tại vùng hậu môn. Mặc dù bệnh có thể không gây ra ảnh hưởng cho tính mạng thế nhưng lại gây đến nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.


Bệnh trĩ xảy ra bởi tình trạng sa giãn quá mức của những đám rối tĩnh mạch tại vùng hậu môn trực tràng từ đó gây ra sưng phồng và đau. Chính tình trạng căng giãn quá mức của những búi tĩnh mạch trực tràng sẽ gây ra đau tại hậu môn mà đặc biệt là khi đi vệ sinh. Thậm chí rằng có thể gây máu chảy nhỏ giọt, máu bám theo phân hoặc máu ra thành tia…

Dấu hiệu của bệnh trĩ có thể dễ dàng nhận ra chính là đau ở vùng hậu môn, đi đại tiện thấy ra máu, thấy búi trĩ sa giãn. Tùy thuộc vào từng loại trĩ cũng như mức độ sa giãn búi trĩ tĩnh mạch hậu môn mà chúng ta thấy kích thước cũng như khối sa giãn ở mỗi người có sự khác nhau. Bên cạnh đó khi bị trĩ người bệnh còn xuất hiện tình trạng táo bón hoặc ngứa rát ở hậu môn.



BỊ ĐAU HẬU MÔN CÒN LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH NÀO?


Đau hậu môn nó không chỉ là dấu hiệu của trĩ mà còn có thể gặp phải trong rất nhiều những căn bệnh khác nhau khác nữa như là:


Các bệnh liên quan đến hậu môn


Bị nứt hậu môn: Tình trạng bệnh này rất hay gặp ở đối tượng người bị táo bón, có thói quen rặn khi đại tiện. Chính điều này gây ra những vết rách niêm mạc ống hậu môn. Biểu hiện của tình trạng đau rát hậu môn chính là khi đi đại tiện có thể thấy xuất hiện máu dính theo phân.

Nứt hậu môn mặc dù có thể tự lành sau vài ngày nhưng trong một vài trường hợp vết nứt có thể bị lở loét nhiễm trùng nếu không được khám và điều trị.


Ung thư hậu môn trực tràng: Là tình trạng bệnh lý mà khối u xuất hiện tại vùng hậu môn dẫn đến chèn ép xung quanh gây ra đau hậu môn. Đặc biệt nếu u ác tính có thể vỡ hoặc di căn đến những bộ phận khác cực kỳ khó khi điều trị.


Rò hậu môn: Còn được gọi là mạch lươn. Đây là tình trạng gây ra bởi nhiễm trùng dẫn đến đường hầm nối thông giữa trực tràng hay ống hậu môn cùng vùng da xung quanh hậu môn. Khi những đường hầm này tắc nghẽn do dịch cùng chất thải cộng nhiễm trùng gây ra những ổ áp xe bên trong đường hầm.


Viêm loét và áp xe hậu môn: Đây cũng có thể là bệnh lý gây bị đau hậu môn. Bệnh ban đầu biểu hiện cấp tính có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vết loét hoặc những ổ áp xe nếu như không được điều trị nó sẽ gây loét sang những vùng lân cận như mông hay vùng bộ phận sinh dục. Một vài trường hợp có thể bị tạo đường rò cạnh hậu môn.


Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm hậu môn: Khi đó người bệnh sẽ thấy đau vừa phải và kèm theo tình trạng ngứa râm ran cực kỳ khó chịu. Nếu như tình trạng này kéo dài cộng với vệ sinh không đúng cách, gãi thường xuyên… Nó sẽ gây ra vết xước da vùng hậu môn gây vết loét hoặc ổ áp xe…


Các bệnh liên quan ngoài khu vực hậu môn


Bên cạnh đó bị đau hậu môn cũng có thể do những bệnh lý ngoài hậu môn dẫn đến. Biểu hiện của bệnh lý này đó là bị viêm đường ruột, táo bón thường xuyên, mắc bệnh lậu hoặc những bệnh về da, bị co thắt vùng sàn chậu, bị táo bón kinh niên…


CẦN LÀM GÌ NẾU BẠN BỊ ĐAU HẬU MÔN?


Thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà


Để có thể giảm bớt tình trạng đau hậu môn người bệnh cần lưu ý thực hiện một số những vấn đề quan trọng bao gồm:

Nên uống nhiều nước, tối thiểu mỗi ngày từ 2 đến 3 lít và ăn nhiều đồ ăn giàu chất xơ như trái cây, rau củ… Có như vậy mới làm giảm đau hậu môn và hỗ trợ cơ thể đào thải chất cặn bã qua đường đại tiện hiệu quả hơn.

Nên tránh làm tổn thương hậu môn. Đặc biệt cần nhớ rằng khi thấy đau mà chưa rõ nguyên nhân thì tuyệt đối không nên vệ sinh bằng xà bông hoặc những dung dịch vệ sinh, không được dùng giấy vệ sinh chà sát vào vùng hậu môn cũng như gãi… Bởi những việc làm này có thể gây ra tổn thương nặng tại hậu môn. Thay vào đó có thể vệ sinh bằng nước sạch ấm hoặc dùng nước muối sinh lý.


Nhanh chóng sắp xếp thực hiện thăm khám


Theo chia sẻ từ chuyên gia của phòng khám Phòng Khám Đa Khoa Hồng Cường thì bị đau hậu môn có thể là do nhiều bệnh lý khác nhau dẫn đến đặc biệt là bệnh trĩ. Vì vậy khi xuất hiện tình trạng này thì người bệnh không được chủ quan lơ là trong việc điều trị.

Thay vào đó cần tìm đến những địa chỉ phòng khám uy tín như Hồng Cường. Tại đây bệnh nhân sẽ được bác sĩ tận tình thăm khám tìm ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục triệt để.

Phòng khám với đội ngũ y bác sĩ giỏi, máy móc hiện đại kết hợp trang thiết bị tiên tiến. Đặc biệt luôn có đa dạng các phương pháp điều trị bệnh sẽ hỗ trợ giúp bệnh nhân điều trị dứt điểm tất cả nguyên nhân gây đau hậu môn. Đồng thời còn tư vấn cách chăm sóc sức khỏe như thế nào để tốt nhất và ngăn bệnh tái phát.

Mặc dù bị đau hậu môn chỉ là một triệu chứng nhỏ nhưng nếu bỏ qua có thể gây nhiều những hệ lụy về sau. Do vậy bệnh nhân cần kịp thời thăm khám điều trị và đừng quên click vào bảng chat bên dưới nếu cần được tư vấn kỹ hơn về tình trạng đau hậu môn.

Xem thêm báo 24h nói về chúng tôi:

Địa chỉ điều trị bệnh hiệu quả và tiết kiệm: https://bit.ly/31ixBex

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG CƯỜNG

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 87-89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM

Hotline tư vấn: (028) 39 (028) 3863 9888

Capture1.JPG
bottom of page