top of page

Bị táo bón cần phải uống thuốc gì là hiệu quả nhất?

Bị táo bón cần phải uống thuốc gì là hiệu quả nhất? Đây đều là những câu được rất nhiều bạn đọc quan tâm hiện nay. Bởi vì tình trạng táo bón đang xảy ra khá phổ biến do chế độ ăn uống sinh hoạt. Nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng nặng nề khác.

VÀI TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT TÌNH TRẠNG TÁO BÓN


Trước khi tìm hiểu xem bị táo bón uống thuốc gì thì chúng ta hãy cùng điểm sơ qua tình trạng này. Ở đây táo bón chính là tình trạng đi đại tiện ít hơn 3 lần một tuần. Khi đi đại tiện thì phân khô cứng gây ra tình trạng đau niêm mạc hậu môn.

Bệnh lý này xảy ra cả ở người lớn lẫn trẻ em. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến táo bón vì thời gian phân đi đến trực tràng chậm hơn so với bình thường. Chính vì vậy ra tình trạng khô cứng và ứ tắc.

Nguyên nhân dẫn đến táo bón đó là lối sống và sinh hoạt thường ngày. Nếu người bệnh không ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chất xơ, bị stress, không vận động nhiều… Khi đó sẽ gây ra tình trạng táo bón.

Triệu chứng của táo bón thường thấy đó là: Phân khô cứng, khó đi đại tiện; Đau bụng; Xuất hiện máu ở trong phân; Bị chướng bụng; Chảy máu sau đại tiện; Sau đại tiện xong nhưng vẫn còn buồn…



BỊ TÁO BÓN UỐNG THUỐC GÌ CẦN UỐNG THUỐC GÌ CHO NHANH BỚT?


Thông thường khi bị táo bón bác sĩ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc nhuận tràng với mục đích hút nước vào lòng ruột và kích thích nhu động ruột. Chính những tác dụng này sẽ giúp cải thiện chứng táo bón hiệu quả. Dưới đây chính là đáp án cho câu hỏi bị táo bón uống thuốc gì.


1. Thuốc Bisacodyl


Nó còn được gọi với nhiều tên biệt dược như Laxan, Danalax, Bieber, Bisacodyl DHG,… Đây là thuốc được bào chế dạng viên nén và tan trong ruột. Thuốc tác động trực tiếp đến cơ trơn ruột từ đó giải quyết các rối loạn thần kinh bên trong thành ruột. Nhờ vậy nhu động ruột được kích thích để làm mềm phân, thúc đẩy phân đi đến trực tràng.


2. Thuốc Normacol


Thuốc Normacol là loại thuốc được bào chế từ chất nhầy với nguồn gốc tự nhiên. Thành phần chính bên trong thuốc đó là chất sterculia và được thiết kế ở dạng cốm bao đường. Khi vào ruột thì thuốc sẽ hút nước, giữ nước. Chính điều này giúp phân ở ruột mềm và ẩm, không làm tổn thương niêm mạc ruột từ đó đi đại tiện dễ dàng hơn.


3. Thuốc Forlax


Với câu hỏi bị táo bón uống thuốc gì thì thuốc Forlax cũng chính là một loại thuốc bệnh nhân không nên bỏ qua. Đây chính là thuốc nhuận tràng mang lại hiệu quả cao khi sử dụng điều trị táo bón. Bên trong thành phần thuốc chứa hoạt chất Macrogol.

Chính vì vậy khi sử dụng nó sẽ hút nước, tăng lượng nước ở ruột nhờ vậy làm mềm phân, cải thiện táo bón tốt hơn. Thuốc Forlax được dùng ở đối tượng trẻ trên 8 tuổi và đối tượng người lớn. Nó có tác dụng trong từ 24 đến 48 giờ đồng hồ, không hấp thụ vào máu nên không gây hại cơ thể.


4. Thuốc Macrogol

Thuốc còn có tên biệt dược là Macrogol 4000. Thuốc Macrogol bào chế với dạng dung dịch, thành phần bên trong thuốc tương tự như Forlax. Sản phẩm được dùng cho cả đối tượng người lớn lẫn trẻ em trên 12 tuổi. Nhưng lưu ý rằng khi sử dụng thuốc cần theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.


5. Thuốc Sorbitol


Cuối cùng bị táo bón uống thuốc gì thì Sorbitol cũng là một loại thuốc được sử dụng phổ biến. Nó thuộc nhóm điều trị táo bón và giúp nhuận tràng. Sản phẩm được bào chế dạng bột pha dung dịch.

Sử dụng thuốc có tác dụng kích thích mật hoạt động, lợi mật. Nhờ vậy giúp cho ruột luôn ẩm ướt nên phân đi qua mềm, không bị khô cứng. Người bệnh đi đại tiện càng trở nên dễ dàng hơn. Nhưng thuốc không thích hợp chữa táo bón ở bệnh nhân bị viêm đại tràng, đau bụng chưa rõ nguyên nhân và người bị tắc ruột.


CẦN CHÚ Ý NHỮNG GÌ KHI DÙNG THUỐC CHỮA TÁO BÓN TẠI NHÀ?


Chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hồng Cường chia sẻ những loại thuốc chữa táo bón trên đây đều có tác dụng giúp giảm đau, kích thích cơ vòng hậu môn nở, kháng viêm, tăng cường nhu động ruột để tăng cường tiêu hóa, đào thải. Nhờ vậy phân mềm nên dễ đi đại tiện hơn…


Tuy nhiên chúng có thể tồn tại một số điểm hạn chế như gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau đầu chóng mặt, buồn nôn, ảnh hưởng dạ dày, ảnh hưởng chức năng đào thải của thận gan, đôi khi phản tác dụng kích thích đi cầu quá nhiều làm cho cơ vòng hậu môn bị tổn thương…


Do vậy bệnh nhân cần lưu ý khi bị táo bón nên thăm khám kỹ càng tại địa chỉ y tế uy tín để được bác sĩ tìm ra nguyên nhân cùng giải pháp điều trị thích hợp. Mặt khác người bệnh cũng cần lưu ý trong việc áp dụng chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Nên uống nước đầy đủ mỗi ngày, ăn nhiều trái cây rau xanh, hạn chế dùng café thuốc lá nước ngọt…


Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến bị táo bón uống thuốc gì, hy vọng rằng những thông tin này thực sự hữu ích cùng bạn đọc. Mọi câu hỏi liên quan đến tình trạng táo bón cần tư vấn vui lòng click vào khung chat để được chuyên gia giải đáp kỹ càng!

Xem thêm báo 24h nói về chúng tôi:

Địa chỉ điều trị bệnh hiệu quả và tiết kiệm: https://bit.ly/31ixBex

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG CƯỜNG

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 87-89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM

Hotline tư vấn: (028) 39 (028) 3863 9888

Capture1.JPG
bottom of page